14/07/2025
Hội thảo khoa học “Phát triển thị trường tiêu thụ quả sơn tra Sơn La: Thực trạng và giải pháp”.
Lượt xem: 19
Trong khuôn khổ đề tài: Nghiên cứu thị trường tiêu thụ và đề xuất giải pháp xây dựng hệ thống bán lẻ các sản phẩm chế biến từ quả táo mèo (sơn tra) tạo sinh kế bền vững cho phụ nữ tại tỉnh Sơn La”, chiều 12/7, tại Trường Đại học Tây Bắc đã diễn ra Hội thảo khoa học “Phát triển thị trường tiêu thụ quả sơn tra Sơn La: Thực trạng và giải pháp”.
Hội thảo khoa học “Phát triển thị trường tiêu thụ quả Sơn tra Sơn La”.
Đề tài: Nghiên cứu thị trường tiêu thụ và đề xuất giải pháp xây dựng hệ thống bán lẻ các sản phẩm chế biến từ quả táo mèo (sơn tra) tạo sinh kế bền vững cho phụ nữ tại tỉnh Sơn La” do Trung tâm thúc đẩy khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh và thu hút đầu tư vùng dân tộc thiểu số (Trường Đại học Tây Bắc) chủ trì, Thạc sĩ Trương Thị Luân làm chủ nhiệm với mục tiêu: Nghiên cứu chế biến, phát triển một số sản phẩm từ quả táo mèo; Xúc tiến thương mại bán lẻ các sản phẩm từ quả táo mèo; Xây dựng được một số mô hình bán lẻ các sản phẩm từ quả táo mèo.
TS. Đặng Trung Kiên, Trưởng Bộ môn Quản trị Kinh doanh và Du lịch trình bày tham luận: Phát triển du lịch cộng đồng từ cây và sản phẩm từ quả sơn tra tại Sơn La.
Hội thảo đã nhận được 23 tham luận của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, giảng viên Trường Đại học Tây Bắc… Các tham luận tập trung phân tích ở những nội dung, như: Thực trạng sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm quả sơn tra tại Tây Bắc; hoàn thiện chuỗi giá trị sản phẩm quả sơn tra; giải pháp phát triển du lịch cộng đồng từ cây sơn tra và các sản phẩm quả sơn tra; câu chuyện phát triển dược liệu từ quả sơn tra; vận dụng marketing địa phương nhằm phát triển sản phẩm bền vững táo mèo tại Nậm Nghiệp - Ngọc Chiến; phát triển chuỗi cung ứng các sản phẩm từ quả sơn tra; phân tích chi phí - lợi ích trong chuỗi giá trị sản phẩm sơn tra; ứng dụng chuyển đổi số trong truy xuất nguồn gốc và thương mại điện tử đối với sản phẩm sơn tra; sử dụng mạng xã hội để lan tỏa hình ảnh sản phẩm quả sơn tra; giải pháp xúc tiến thương mại, quảng bá truyền thông sản phẩm từ quả sơn tra Sơn La; tiềm năng phát triển sản phẩm mới từ phụ phẩm quả sơn tra…
Tú Hảo